PHÂN BIỆT YUCCA TỐT VÀ YUCCA CHẤT LƯỢNG KÉM

Yucca nước là sản phẩm phổ biến sử dụng rộng rãi trong ngành thủy sản, nuôi tôm công nghiệp. Công dụng chủ yếu của yucca là giảm khí độc ( NH3, H2S , NO2 ) , từ đó hạn chế các tác hại của khí độc đến quá trình tôm. Vì điều đó, trong các trang trại, hộ nuôi tôm việc có sẵn vài sản phẩm yucca đã trở thành tất yếu trong công tác nuôi tôm.

Nhu cầu tiêu thụ yucca hiện phổ biến và cao trong mùa mưa, nguồn cung cấp yucca trở nên rối loạn bởi thật giả lẫn lộn. Sau quá trình tổng hợp chúng tôi đưa ra một số kiến thức giúp cảm quan ( bằng mắt ) để phân biệt nhanh yucca tốt và sản phẩm giả yucca.

Tuy nhiên đây chỉ là dựa vào kinh nghiệm thực tế nên muốn chính xác vẫn phải kiểm mẫu tại các trung tâm kiểm tra chất lượng của các cơ quan chuyên môn như : trung tâm đo lường kiểm tra chất lượng 3 ( Quatest3 ) hay Sở Khoa Học Công Nghệ.

Phần phân biệt nhanh như sau:

– Trong thành phần của Yucca có hàm lượng saponin tự nhiên, nên sản phẩm yucca khi hòa nước đánh xuống ao tạo bọt.

– Yucca tốt nếu ở dạng lỏng thì không quá lỏng cũng không quá đặc, có độ nhớt màu nâu đỏ. Bề mặt sản phẩm có bọt li ti (rất nhỏ) cùng màu với dung dịch và rất bền khó vỡ. Dưới đáy can/ chai đựng sản phẩm hay lắng lại ít xác yucca.

– Yucca có mùi vỏ cây rất đặc trưng, hàm lượng yucca càng cao thì mùi càng mạnh. Không phải mùi và vị ngọt của mật rỉ đường

– Khi so màu trên bảng test NH3 Sera , lấy 5ml nước từ nước ao 100ml  có pha 1 giọt yucca để kiểm tra NH3, màu sắc thuốc thử sẽ chuyển sang các màu cơ bản trên bảng test NH3 Sera , nếu màu nước không nằm trong màu sắc của bảng test là hóa chất nhuộm màu giả yucca ( ví dụ màu vàng trà hay màu nhạt cà phê ).

Bài viết chỉ mang tính chất bổ sung kinh nghiệm , tham khảo.

Chúc các bạn có được mùa vụ thành công.


Thông tin liên hệ mua nguyên liệu nuôi tôm nhập khẩu:

Công Ty TNHH MTV Việt Nhật Biotech

  • VP: Lầu 23 HQC Plaza Nguyễn Văn Linh, Xã An Phú Tây, Bình Chánh, TP.HCM
  • Điện thoại: 0766.688.202